จัดบ้านไม่ให้รก กับ 7 เคล็ด (ไม่) ลับ​ที่คุณควรรู้

377 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จัดบ้านไม่ให้รก กับ 7 เคล็ด (ไม่) ลับ​ที่คุณควรรู้

บ้านรก ๆ จะดูอย่างไรก็ไม่น่าอยู่ เพราะนอกจากจะทำให้รำคาญตา รำคาญใจ ยังเป็นบ่อนทำลายสุขภาพ และยังไม่ถูกหลักฮวงจุ้ยที่ดีด้วย ดังนั้นการจัดบ้านไม่ให้รกจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

ผลเสียของบ้านรก
แน่นอนว่าบ้านที่รกย่อมผลเสียทั้งต่อสุขภาพตา สุขภาพใจ และสุขภาพกาย เพราะไม่ว่าจะมองไปทางใดก็ดูรกรุงรัง ไม่สบายตา นอกจากนั้น การอยู่ท่ามกลางของที่วางเกะกะ ไม่เป็นระเบียบ จนบางครั้งหาของที่ต้องการใช้ไม่เจอ
นอกจากนี้ยังสร้างความเครียดความหงุดหงิดรำคาญใจ และบ้านที่รก ๆ ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทั้งไรฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา รวมทั้งแมลงสาบ และสัตว์มีพิษ เช่น ตะขาบ หรืองู ที่อาจซุกซ่อนอยู่และอาจทำอันตรายคนในบ้านได้ฅ

บ้านรกผิดหลักฮวงจุ้ย
ตามหลักฮวงจุ้ย เชื่อกันว่าการอยู่อาศัยในบ้านที่รก ไม่เป็นระเบียบ จะส่งผลเสียต่อชีวิตในหลายด้าน เช่น
1. บริเวณหน้าบ้าน หากเป็นกองขยะรกร้าง มีสิ่งของที่ไม่ได้ใช้วางกองระเกะระกะ จะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วยกับผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้าน
2. ทางเดินภายในบ้าน หากไม่เป็นระเบียบ มีสิ่งกีดขวาง โชคลาภก็จะไม่เข้าบ้าน ไม่เจริญรุ่งเรือง ทำอะไรก็ไม่ราบรื่น
3. ห้องครัวที่สกปรก ไม่เป็นระเบียบ จะทำให้เงินทองรั่วไหล คนในบ้านแตกแยก มีเรื่องขัดแย้งกันเสมอ
4. ห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งจนรกรุงรัง จะทำให้ชีวิตของคนในบ้านวุ่นวาย ไม่มีความสุข
5. การวางของระเกะระกะไว้ใต้เตียง จะทำให้ชีวิตติดขัดทั้งการเงิน การงาน คู่สามีภรรยามักจะทะเลาะเบาะแว้งกัน
6. ห้องรับแขกที่รกและแคบ ก็จะส่งผลให้จะทำให้คนในบ้านไร้โชคลาภได้

อุปสรรคของการจัดบ้านไม่ให้รก
​หลายครั้งที่ความตั้งใจในการจัดบ้านไม่ให้รกต้องพังทลาย โดยอุปสรรคยอดฮิตคือไม่มีเวลา และมีทั้งที่เกิดจากการขาดแรงบันดาลใจ ไม่รู้จะจัดบ้านอย่างไรให้สวยงามเป็นระเบียบ การผลัดดวันประกันพรุ่ง รวมทั้งการมีข้าวของเครื่องใช้ที่เยอะมากเกินไปจนทำเกิดความท้อแท้ใจ เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจัดบ้านไม่ให้รกจากส่วนไหนก่อนดี
7 เคล็ด (ไม่) ลับ จัดบ้านไม่ให้รก
1. หาแรงบันดาลใจ
เริ่มต้นการจัดบ้านไม่ให้รกด้วยวิธีง่าย ๆ โดยการหาซื้อนิตยสารเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านมาอ่าน การค้นหาภาพการจัดบ้านสวย ๆ รวมไปจนถึงการหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดบ้านไม่ให้รกจากเวบไซต์ต่าง ๆ
รวมทั้งเลือกไปเดินเล่นตามร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ปัจจุบันมีโซนตกแต่งบ้านเป็นให้ลูกค้าดูเป็นตัวอย่างก็ได้ ซึ่งวิธีนี้อาจจะทำให้ได้ทั้งไอเดียในการจัดบ้าน รวมไปจนถึงอุปกรณ์ที่จะเป็นตัวช่วยในการจัดบ้านไม่ให้รกติดมือกลับมาด้วย
2. กำหนดวันอย่างชัดเจน
หลังได้แรงบันดาลใจและไอเดีย ควรหาเวลาว่างและกำหนดวันที่จะลงมือจัดบ้านไม่ให้รกอย่างชัดเจน และเมื่อถึงวันที่กำหนด ควรลงมือปฏิบัติทันที ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
3. คัดแยกสิ่งของ
การลงมือจัดบ้านไม่ให้รก ควรเริ่มต้นด้วยการแบ่งโซนที่ต้องการจัดออกเป็นส่วน ๆ เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว แล้วจึงรื้อของในโซนที่ต้องการจัดออกมาที่ละโซน คัดแยกให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อดูว่ามีข้าวของใดบ้างที่จำเป็นต้องใช้ ไม่จำเป็นต้องใช้ หรือต้องทิ้ง ก่อนที่จะทำการจัดระเบียบ โดยควรแบ่งทำทีละโซน
4. ตัดใจทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็น
สำหรับของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ หากชำรุดหรือเสียหายมาก ๆ จนไม่สามารถนำมาใช้งานได้อีก ควรตัดความรู้สึกเสียดายและนำไปทิ้ง ส่วนที่ยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ แต่ประเมินแล้วว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ หรือไม่มีโอกาสที่จะได้ใช้ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ก็ควรตัดความรู้สึกเสียดายออกไปเช่นกัน โดยอาจจะนำไปขายต่อ หรือบริจาคให้ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ เพื่อลดจำนวนสิ่งของและพื้นที่ในการจัดเก็บ
5. อุปกรณ์จัดเก็บตัวช่วยจัดบ้านไม่ให้รก
เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เช่น ตู้ลิ้นชัก ชั้นวางของ กล่องเก็บอุปกรณ์ ตะกร้าต่าง ๆ ล้วนเป็นตัวช่วยที่จะทำให้การจัดเก็บข้าวของดูเป็นระเบียบเรียร้อย อยู่รวมกันเป็นหมวดหมู่ หยิบมาใช้สอยได้ง่าย และยังช่วยให้ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บอีกด้วย
6. จัดวางสิ่งของตามลำดับความสำคัญ
ในการจัดสิ่งของเข้าพื้นที่จัดเก็บ ควรจัดวางตามลำดับความสำคัญ สิ่งที่ต้องใช้บ่อยควรอยู่ในที่ที่สามารถหยิบจับมาใช้ได้ง่าย สิ่งไหนที่จำเป็นแต่ไม่ค่อยได้หยิบมาใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถนำไปจัดเก็บไว้ในพื้นที่ในสุดหรือชั้นบนของตู้
ในกรณีที่เก็บของในกล่องทึบและมีกล่องหลายใบก็สามารถที่จะทำป้ายเก๋ ๆ ติดไว้ข้างกล่องว่าของข้างในคืออะไร เพื่อเพิ่มความสะดวกต่อการค้นหาของมาใช้งานในอนาคต
7. สร้างนิสัยเก็บของเข้าที่หลังใช้งาน
หากไม่อยากเสียเหงื่อ เสียเวลาจัดบ้านไม่ให้รกบ่อย ๆ สิ่งที่ควรฝึกให้เป็นลักษณะนิสัยคือการเก็บข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้เข้าที่หลังการใช้งาน เพื่อไม่ให้บ้านกลับมารกอีก
การจัดบ้านไม่ให้รก ไม่ได้เป็นสิ่งที่ยากจนเกินไป หากแต่ต้องอาศัยความตั้งใจและลงมือทำอย่างจริงจัง สุดท้ายก็คือความมีระเบียบวินัยของตนเอง ซึ่งจะไปช่วยรักษาความเป็นระเบียบของของบ้านให้อยู่กับเราได้อย่างยาวนานอีกทอดหนึ่ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้